Cắt giảm lượng calo có thể giúp bạn giảm cân không? Câu trả lời là “có”. Chỉ đơn giản bằng cách tìm hiểu cơ thể bạn thực sự cần bao nhiêu calo trong một ngày, bạn có thể ‘bắt tay’ vào việc cắt giảm lượng calo.

Theo Bộ Y tế Canada, một người phụ nữ ít vận động ở độ tuổi từ 31 đến 50 tuổi cần 1.800 calo một ngày, một nam giới ít vận động ở cùng độ tuổi cần 2,350 calo. Những người đang hoạt động có thể ăn thức ăn có nhiều calo hơn để bù đắp những gì mà họ đốt cháy thông qua việc tập thể dục hoặc vận động khác.

Chuyên gia dinh dưỡng Mary Bamford nói: “Nên biết rằng bạn phải cắt giảm lượng calo ở mức khoảng 500 calo mỗi ngày để giảm cân, và lượng calo sẽ thay đổi dựa trên cân nặng, kích thước và chiều cao của mỗi người”. Xét nghiệm y khoa có thể giúp bạn xác định cơ thể bạn cần bao nhiêu calo, ví dụ xác định lượng calo bằng các xác định mức hấp thụ oxy của bạn.

Tiến sĩ Yoni Freedhoff của Viện Y khoa giảm cân ở Ottawa (Canada) nói: “Chìa khóa chính là xác định bạn tiêu thụ bao nhiêu calo trong một ngày. Bạn có thể tìm thấy chỉ số calo trên những thực phẩm đóng gói, hoặc có thể tra cứu nó trên trang web http://www.calorieking.com. Và hãy nhớ, ăn mà không kiểm tra calo như đi mua sắm mà không kiểm tra giá cả. Nếu bạn không kiểm tra, làm sao bạn sẽ biết rằng một 580 calo trong hamburger là tương đương với 290 calorie bánh nướng xốp ít chất béo?”

Chuyên gia dinh dưỡng Cara Rosenbloom phát biểu: “Kiểm soát lượng calo không dành cho tất cả mọi người. Bạn cần có lập trường, luôn cảm thấy thoải mái khi theo dõi và ghi nhận lượng calo một cách thường xuyên”. Rosenbloom nhấn mạnh: “Nếu bạn không phải là tuýp người này, có những cách khác giúp bạn tập luyện để đạt được sự giảm cân, bắt đầu với việc giảm phần ăn và nhận lời khuyên từ chuyên gia”

Kiểm soát calo không là một cách nhanh chóng giúp bạn giảm cân. Theo cách này, giảm cân thường chỉ ở mức vài kg mỗi tuần. Nhưng giảm cân từ từ giúp bạn ít căng thẳng và dễ dàng đạt thành công hơn, giúp bản thân duy trì một chế độ ăn uống khỏe mạnh mà không cảm thấy như bị trừ phạt và bị tước đoạt tự do.

Tiến sĩ Freedhoff nói thêm rằng: “Trong thực tế, giảm cân chậm và chắc là những gì bạn cần. Không cần phải bỏ đói mình và sau đó tiếp tục thói quen ăn uống như cũ, cân nặng lại trở về ‘điểm xuất phát’. Chúng ta không ai là hoàn hảo, đôi khi phải dành chút thời gian để nuông chiều bản thân. Nhưng không được làm điều này mỗi ngày, kiểm soát lượng calo có thể giúp bảo đảm quá trình giảm cân.”

Trần Thảo (theo Canada)

Advertisements